10 ĐIỀU NÊN NHỚ ĐỂ DẠY CON THÀNH NGƯỜI TỬ TẾ

Nhiều bố mẹ ngày nay quá tập trung vào kết quả học tập của con ở trường. Mọi sự chú ý được dồn vào điểm số, các kỳ thi và thành tích học tập. Nhưng họ lại quên mất rằng việc nuôi dưỡng sự tử tế từ những cư xử hàng ngày còn quan trọng hơn rất nhiều để con trở thành người tốt.

Dạy con biết đồng cảm

Trí thông minh cảm xúc (EQ), hay khả năng đặt mình vào vị trí của người khác để xem xét cảm xúc và suy nghĩ của họ, là một trong những đặc điểm dễ nhận thấy nhất ở người tốt. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng EQ cao sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được thành công trong cuộc sống.

Để dạy con biết đồng cảm, hãy khuyến khích con chia sẻ cảm xúc của mình. Hãy bắt đầu khi có tranh luận xảy ra. Cha mẹ nên tôn trọng ý kiến của con, giúp con trình bày một cách văn minh và diễn giải để con hiểu và tôn trọng ý kiến của bạn. Điều này có ích rất lớn khi con tiếp xúc với mọi người. Con sẽ quản lý cảm xúc của mình và học cách hiểu cảm xúc của người đối diện.

Khuyến khích con bảo vệ người xung quanh

Cuộc sống ngày nay có quá nhiều những tình huống xấu bất ngờ. Trong môi trường học đường cũng không tránh khỏi những câu chuỵen bạo lực. Nhưng các con dường như càng vô cảm trước những câu chuyện ấy hoặc tỏ ra sợ sệt. Đặt địa vị một ngày kia con ở trong hoàn cảnh ấy thì sẽ ra sao?

Đừng để xu hướng tiêu cực ảnh hưởng tới con. Động viên con bằng những tin tốt lành và dạy con cách để bảo vệ bản thân và bạn bè đúng cách. Những điều nhỏ hàng ngày đến những hành động tích cực hơn đều góp phần tạo nên môi trường thân thiện với các con.

Cùng con tham gia các chương trình tình nguyện

Hành động tình nguyện xuất phát từ những điều đơn giản trogn cuộc sống thường nhật. Ví dụ khuyên góp giấy vụn làm kế hoạch nhỏ. Tặng các em khóa dưới những cuốn sách giáo khoa không dung. Hay giúp đỡ hàng xóm làm vườn,… Khi giúp đỡ và chia sẻ con học cách nghĩ về nhu cầu của những người kém may mắn hơn mình, tự hào về bản thân vì góp phần tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của người khác. 

Không treo thưởng cho những hành động tử tế

Điều bạn cần nhớ khi khuyến khích trẻ giúp đỡ người khác là không treo thưởng cho mỗi hành động tốt. Bằng cách đó, con bạn sẽ hiểu rõ ý nghĩa của hai chữ “tình nguyện” và biết rằng phần thưởng chính là cảm giác hạnh phúc khi hành động của mình giúp ích cho ai đó. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên tảng lờ mọi hành động tốt của con. Thi thoảng, bạn có thể đưa con đi chơi công viên hoặc tặng một món quà nhỏ để khen ngợi vì đã làm người tử tế. 

Dạy con cư xử đúng mực

Con có biết nói lời cảm ơn với người khác hay sử dụng cách gọi thích hợp cho người lớn tuổi? Con đã học được những quy tắc cơ bản trên bàn ăn? Khi thua cuộc trong một trò chơi với bạn bè, con có phản ứng đầy hậm hực?

Để con cư xử đúng mực, cha mẹ hãy là người công bằng phân minh trong nhà. Chia sẻ với con nhiều hơn và kiềm chế cơn nóng giận để tìm hiểu nguyên nhân và cùng con tháo rỡ những mâu thuẫn.

Tôn trọng con

Hãy suy nghĩ về cách bạn nói chuyện với con. Bạn có gắt lên khi không hài lòng về điều gì đó? Bạn có mất bình tĩnh và dùng những lời lẽ không hay? Hãy xem xét cách nói chuyện, hành động và thậm chí cách suy nghĩ của bạn, cố gắng chọn giọng điệu thân thiện và lịch sự ngay cả khi nói về hành vi sai trái của con. 

Kỷ luật nghiêm khắc

Khi phụ huynh không đặt ra giới hạn, quy tắc nào và dễ dãi với mọi hành vi của trẻ, trẻ sẽ trở thành người ích kỷ, hay cáu bẳn và không hạnh phúc. Những đứa trẻ biết được kỳ vọng của bố mẹ về hành vi của mình sẽ sống có trách nhiệm, tự lập, có khả năng đưa ra lựa chọn tốt và dễ kết bạn hơn. Do đó, ngay khi nhìn thấy các vấn đề về hành vi ở trẻ như nói dối hoặc cãi ngang, bạn hãy giải quyết bằng tình yêu thương, thấu hiểu và sự kiên quyết. 

Dạy con về lòng biết ơn

Cho dù đó là một bữa ăn mà bạn dày công chuẩn bị hay một món quà sinh nhật từ ông bà, trẻ cần cảm thấy biết ơn và học cách bày tỏ lòng biết ơn. Trẻ có thể học điều này bằng cách luyện thói quen viết thiệp cảm ơn mỗi khi nhận quà. 

Phân công việc nhà cho con

Khi con được giao danh sách công việc phù hợp với lứa tuổi, chẳng hạn xếp bát đũa lên bàn ăn hay quét nhà, chúng sẽ xây dựng ý thức trách nhiệm và cảm thấy hạnh phúc khi hoàn thành công việc. 

Là những tấm gương cho con trẻ

Hãy xem xét cách đối xử của bạn với người khác, ngay cả khi trẻ không đứng đó để chứng kiến. Bạn có nói cảm ơn với nhân viên bán hàng ở siêu thị hay không? Bạn có tránh xa việc đưa chuyện làm quà giữa những người hàng xóm hoặc đồng nghiệp? Bạn có nói chuyện với nhân viên phục vụ ở quán ăn bằng giọng điệu thân thiện? Nếu muốn nuôi dạy một đứa trẻ tử tế, hãy nhớ rằng chính bạn là tấm gương gần nhất để trẻ noi theo. 

Theo  Verywell Family

Trả lời