Dã Ngoại Trải Nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ”

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, hầu hết các bạn học sinh đều khó được tiếp xúc với môi trường quân đội, hình ảnh các chú bộ đội hầu như chỉ xuất hiện trên tivi, phim ảnh, sách vở hay qua những lời kể của ông bà, cha mẹ và thầy cô

Chương trình dã ngoại trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ” do Trung tâm ABA phối hợp cùng Trung tâm Huấn luyện Bộ đội Biên Phòng – Xã Đồng Tĩnh – H. Tam Dương, T. Vĩnh Phúc tổ chức vào ngày 12/12/2019 cho các bạn học sinh khối 10 trường THPT Tây Hồ – Hà Nội, là một chương trình ý nghĩa, được tổ chức công phu nhằm giúp các em được thử tiếp xúc trực tiếp với môi trường quân đội được một ngày hóa thân làm các chú bộ đội, từ việc tập luyện chiến đấu đến cuộc sống hàng ngày của người quân nhân.

Mở đầu chương trình, các em sẽ được thực hiện nghi thức chào cờ, hát quốc ca, đọc lời thề theo nghi thức quân đội. Tiếp đó, trong suốt một ngày, các lớp được chia ra thực hành theo các nhóm trải nghiệm

Nhóm trải nghiệm 1: Bao diêm huyền thoại (sân tiểu đoàn)

Các đội sẽ được đi thăm quan khu vực ăn ở, học tập và tăng gia sản xuất của Trung tâm. Sau đó tập trung về sân tiểu đoàn học đội hình đội ngũ và gấp chăn màn  Từ việc quan sát các chú bộ đội hướng dẫn chi tiết, các em học sinh sẽ được thực hành, tận tay gấp chăn màn, sau này có thể áp dụng hàng ngày.

Thực hành gấp chăn màn

Nhóm trải nghiệm 2: Mắc tăng võng – Tạo lửa – Đào bếp Hoàng cầm – Nướng khoai (Đồi thông)

Với sự hướng dẫn của MC và chỉ huy, các đội lần lượt sẽ tìm cách tạo ra lửa, phân công nhau đào bếp, mắc tăng võng và cùng nhau nướng ngô, khoai. Sau đó các em sẽ cùng thưởng thức ngô, khoai nướng do chính mình làm, như một trải nghiệm dã ngoại kĩ năng sinh tồn cùng các bạn trong lớp, nâng cao tinh thàn đoàn kết và kĩ năng làm việc theo nhóm,

Tìm hiểu bếp Hoàng Cầm

Nhóm trải nghiệm 3: Học võ thuật

Quan sát và thực hành những bài võ thuật và huấn luyện thể lực theo tinh thần của Bộ đội cụ Hồ. Với thời lượng có hạn, các em sẽ đượ học những động tác cơ bản, chủ yếu là những động tác tự vệ, cách xử lý khi bị kẻ xấu tấn công bất ngờ, hoặc ít nhất là võ thuật giúp các em có thể rèn luyện sức khỏe.

Học các thế võ chiến đấu cơ bản

Nhóm trải nghiệm 4: Team building: “ Chúng tôi là chiến sĩ”

Các đội được thử sức qua các trò chơi nhằm tạo sự đoàn kết thấu hiểu và giúp đỡ lẫn nhau. Bao gồm:

  • Trò bóng lăn
  • Trò bóng đụng
  • Vượt chướng ngại vật

Nhóm trải nghiệm 5:  Thử tài thiện xạ

Học viên sẽ được học về một số loại vũ khí thường được dung với bộ đội biên phòng, học cách tháo lắp súng, tập bắn

Ngoài ra sẽ được tìm hiểu vệ huấn luyện chó nghiệp vụ trong công tác phòng chống buôn lậu qua biên giới của tội phạm.

Ăn cơm trưa theo phong cách bộ đội cụ Hồ

Các em học sinh ăn tại nhà ăn của doanh trại theo vị trí phân công. Các trung đội xếp  thẳng hàng trước khi có hiệu lệnh di chuyển vào bàn của mình. Đồ ăn được chế biến từ các nguyên liệu tự cung tự cấp, do đơn vị nuôi trồng, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho các em.

Trong suốt một ngày trải nghiệm như thế, các em sẽ học được rất nhiều điều bổ ích và lí thú, hiểu hơn về ý nghĩa của quân đội, cuộc sống trong quân đội. Các hoạt động tập thể sẽ giúp các em gắn kết hơn, biết cách làm việc đội nhóm và cả kĩ năng làm việc độc lập. Các hoạt đọng học tập đan xen những trò chơi giải trí, vận động giúp các em cảm thấy thoải mái hơn, hứng thú hơn trong suốt chuyến dã ngoại trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ”..

Trả lời