Chuyên gia chia sẻ 10 cách dạy con ngoan không cần roi vọt

cách dạy con ngoan đúng cách

Người xưa thường nói rằng “Thương cho roi cho vọt, Ghét cho ngọt cho bùi”. Nhưng quan điểm ấy còn có thực sự đúng trong thời đại ngày nay? Là một cha mẹ thông minh, hiện đại, bạn nên có những cách dạy con ngoan tốt nhất. Hãy cùng trung âm ABA lắng nghe những chia sẻ từ chuyên gia về cách nuôi dạy con ngoan và thông minh mà không cần đòn roi hiệu quả nhất!

Dùng roi vọt có phải là cách dạy con ngoan tốt nhất?

Nhiều phụ huynh vẫn quan niệm, nếu con hư thì phải phạt thật đau để lần sau con nhớ và không tái phạm nữa. Nhưng thực chất, việc sử dụng roi vọt không được xem là cách dạy con ngoan tốt nhất.

Dùng roi vọt để dạy con có còn là cách hiểu quả?
Dùng roi vọt để dạy con có còn là cách hiểu quả?

Ngược lại, bí quyết dạy con mà các bố mẹ trong đoạn văn áp dụng là không sử dụng bất kỳ hình phạt nào, như làm mẫu và đối xử với con bằng tình thương và sự thấu hiểu. Các chuyên gia và đoạn văn đều nhấn mạnh việc giáo dục trẻ em không nên dựa vào việc áp dụng hình phạt hay sử dụng roi vọt.

Thay vào đó, phương pháp giáo dục tốt nhất được đề cập đến là thông qua việc làm mẫu và tạo ra những nguyên tắc hành xử rõ ràng mà trẻ có thể học hỏi.

Điều này bao gồm việc thiết lập quy tắc hành xử như không chạy ngoài đường, không đánh em, không đi tiểu trên thảm, không hái trộm hoa của hàng xóm, không làm tổn thương các con vật. Tuy nhiên, điểm quan trọng là không phải là sử dụng roi vọt để áp đặt quy tắc này, mà là thông qua giao tiếp, tình thương, và sự hướng dẫn của bố mẹ.

10 cách dạy con ngoan thông minh từ chuyên gia

Khi con lớn, việc học chắc hẳn là điều gây áp lực nhất cho con. Nhiều ba mẹ kỳ vọng vào con rất nhiều khiến con đã bị đè nén một áp lực vô hình. Giúp con cảm thấy việc học không áp lực là cách đơn giản để ba mẹ hiểu con hơn!

Dưới đây là những cách dạy con thông minh:

#1. Điều chỉnh cảm xúc của bản thân

Điều này là một phương pháp quan trọng trong quá trình dạy con ngoan, vì nó giúp xây dựng môi trường gia đình tích cực và lành mạnh.

Hãy điều chỉnh cảm xúc của bản thân
Hãy điều chỉnh cảm xúc của bản thân

Việc giữ được bản thân ổn định và tự chủ cảm xúc là chìa khóa quan trọng. Thay vì phản ứng nhanh chóng dưới tác động của cảm xúc tiêu cực như tức giận hay chán nản, hãy hít thở sâu và chờ đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh hơn trước khi tương tác với con.

#2. Thấu hiểu để dạy con ngoan mà không cần đòn roi

Thay vì sử dụng phương pháp trừng phạt, nó đề xuất một hướng tiếp cận nhân văn hơn và sâu sắc hơn trong việc giáo dục con cái.
Khi trẻ mất bình tĩnh, thay vì ngay lập tức giải thích về lỗi lầm, hãy đưa trẻ đến một không gian yên tĩnh để họ có cơ hội bình tĩnh lại. Việc đưa trẻ vào không gian yên tĩnh không phải là hình phạt mà là một cơ hội cho bạn để hiểu rõ hơn về tâm trạng và cảm xúc của con.

#3. Kết nối trước khi đưa yêu cầu

cách dạy con ngoan đúng cách
Luôn kết nối với con

Trước khi bạn đưa ra những hướng dẫn hay những yêu cầu đối với con. Hãy cho trẻ thời gian để làm quen với bạn, đánh thức ham muốn học hỏi từ trẻ. Hãy nhớ rằng trẻ sẽ cư xử sai khi chúng cảm thấy tiêu cực về bản thân và không có sự kết nối với người xung quanh.

#4. Giúp đỡ con đúng cách

Giúp đỡ con đúng cách
Giúp đỡ con đúng cách

Ví dụ, khi bạn bắt đầu dạy con ngồi bô, có thể bạn sẽ cần giúp đỡ chúng trong những lần đầu. Nhưng qua thời gian, khi con đã làm điều này nhiều lần, con sẽ tự tin hơn và có khả năng tự làm mà không cần sự hỗ trợ của bạn. Tương tự, khi bạn giáo dục con về việc nói lời “Cảm ơn,” “Đợi đến lượt,” “Không làm quên đồ,” hoặc “Làm bài tập về nhà,” thì việc tạo ra những thói quen là quan trọng.

Những thói quen này giúp xây dựng khung hướng dẫn cho trẻ, hỗ trợ họ phát triển những kỹ năng cơ bản và hình thành tính cách.

#5. Đưa ra những quy tắc với sự đồng cảm

Tất nhiên bạn sẽ muốn nhấn mạnh vào một vài quy tắc nhưng bạn cũng cần quan tâm đến cảm xúc của trẻ. Khi trẻ cảm thấy được hiểu, chúng sẽ chấp nhận những nguyên tắc dễ dàng hơn.

#6. Hướng dẫn trẻ cách sửa sai

Hãy hướng dẫn trẻ bài học này thật sớm để bạn có thể truyền tải những thông điệp của bản thân một cách dễ dàng nhất. Ví dụ như việc bạn dùng khăn giấy lau sạch sữa đổ của con. Không phàn nàn và không xấu hổ. Khi trẻ lớn hơn, chúng sẽ bình tĩnh khi xử lý những cơn cáu giận với các em. Tấm gương về sửa lỗi và xin lỗi sẽ giúp con học một cách nhanh nhất.

#7. Gia tăng kết nối với con hàng ngày

Hãy tạm quên điện thoại, máy tính và dành thời gian trò chuyện chân thành với con để lắng nghe những điều thầm kín nhất trong tâm hồn của chúng. Khi bạn trở thành người bạn đồng hành của trẻ, họ sẽ mở lòng hơn và dễ dàng hợp tác hơn.

Việc tắt bớt thiết bị và tập trung vào con không chỉ là cách để thấu hiểu những suy nghĩ tâm hồn của trẻ mà còn là cách để xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với chúng. Khi trẻ cảm thấy có một người lắng nghe chân thành, họ sẽ cảm thấy an tâm hơn, và sẽ dễ dàng chia sẻ những khía cạnh sâu sắc về bản thân mình.

#8. Hãy nhớ rằng sự tốt bụng là một phép màu

Tất nhiên, quan hệ tốt với con là quan trọng, nhưng đừng quên cả việc chăm sóc bản thân. Bạn không thể trở thành một người cha mẹ giàu tình thương nếu bạn không chấp nhận và yêu chính bản thân mình. Hơn nữa, nhớ rằng con cái thường học hỏi bằng cách mô phỏng hành động của bố mẹ.

Vì vậy, hãy bắt đầu hành trình yêu thương bản thân từ ngay hôm nay. Khi bạn chăm sóc và trân trọng bản thân, bạn đang mở cánh cửa cho sự yêu thương và quan tâm đến con của mình.

#9. Đọc sách cho trẻ nghe

Cách dạy con ngoan và thông minh đúng cách là một hành trình quan trọng mà bố mẹ không nên bỏ qua. Một trong những phương pháp hiệu quả là việc đọc sách cho con ngay từ khi chúng còn rất nhỏ, thậm chí khi chưa hiểu được từ ngữ.

dạy con ngoan
Đọc sách cùng con

Trong quá trình đọc, cha mẹ có thể tạo cơ hội để tương tác với con bằng cách đặt những câu hỏi liên quan đến nội dung, nhân vật, hoặc kịch bản của câu chuyện.

Ví dụ, cha mẹ có thể hỏi con rằng “Theo con, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?” hoặc “Nếu là con, con sẽ làm gì trong tình huống này?” Việc này không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng tưởng tượng mà còn kích thích kỹ năng suy luận.

#10. Cho con tham gia các hoạt động ngoại khoá

Đây là một cách hay để dạy con ngoan hiệu quả. Việc cho trẻ tiếp xúc với các bạn cùng trang lứa sẽ giúp con tự lập và hiểu cần làm gì.

Hiện nay có nhiều chương trình ngoại khoá hấp dẫn như Lễ hội bánh chưng hay trại hè do chính ABA tổ chức. Đây sẽ là cơ hội để bé phát triển và học được nhiều điều bổ ích!

Cho con tham gia các hoạt động ngoại khoá ý nghĩa
Cho con tham gia các hoạt động ngoại khoá ý nghĩa

Lời kết

Các đứa trẻ sẽ luôn luôn ngoan nếu bố mẹ uốn nắn con đúng phương pháp. Trên đây là những chia sẻ từ chuyên gia cách dạy con ngoan được trung tâm tổ chức ngoại khoá ABA chia sẻ lại. Chúc các bậc phụ huynh thành công trong việc rèn con ngoan, dạy con nên người!

Trả lời