Ý Chí Vững Vàng Cần Mục Tiêu Rõ Ràng

“Ý chí sẽ dễ dàng bị lụi tắt vì không có phương hướng. Nhưng ý chí sẽ trở nên vững vàng khi có MỘT ĐÍCH ĐẾN”

Một câu chuyện

“Năm 1858, trong một gia tộc giàu có ở Thụy Điển có một bé gái xinh xắn chào đời. Tuy nhiên không lâu sau, đứa bé mắc phải triệu chứng liệt không rõ nguyên nhân, mất khả năng đi lại.

Một lần nọ, cô bé và người nhà cùng lên tàu đi du lịch. Vợ của vị thuyền trưởng kể cho cô bé nghe câu chuyện về chú chim seo cờ (hay còn gọi là chim thiên đường) của ông. Cô bé bị hấp dẫn bởi những câu chuyện về chú chim đó, rất muốn được tận mắt xem thử. Thế là, người bảo mẫu để cô ở lại trên boong thuyền, tự mình đi tìm thuyền trưởng. Cô bé không cầm được tính hiếu kỳ, năn nỉ người phục vụ trên tàu dẫn cô đi xem chú chim seo cờ. Người phục vụ đó không biết chân của cô bé bị liệt, dẫn cô đi xem chú chim xinh đẹp đó.

Kỳ tích đã xuất hiện, cô bé bởi khát khao quá mức, lại quên mất rằng chân mình bị liệt mà nắm lấy tay của người phục vụ, chầm chậm bước đi. Từ đó, bệnh của cô bé đã hoàn toàn khỏi hẳn.

Sau khi lớn lên, cô lại quên mình vùi đầu vào việc sáng tác văn học, cuối cùng trở thành nhà văn nữ đầu tiên vinh dự nhận được giải Nobel văn học. Bà chính là Selma Lagerlöf”

Tại sao ý chí không được duy trì?

Câu chuyện về ý chí không còn quá xa lạ xung quanh mỗi chúng ta. Cha mẹ thường mong muốn con mình học hỏi được những tấm gương kiên cường đó nhưng có bao giờ bạn thắc mắc tại sao con chưa làm được?

Selma Lagerlof vì mong muốn được nhìn thấy chim treo cờ mà đã cố bước đi dù vô cùng khó khăn, vì đam mê mà vùi đầu vào sách vở và sáng tác văn học. Có một điểm rất chung giữa những tấm gương kiên cường, đó là đích đến. Vậy nên, muốn truyền lửa cho con, trước hết cần giúp con thấy được mong muốn của chính bản thân mình. Chỉ khi con nhìn thấy mục tiêu, thì ngọn lửa ý chí mới bùng lên dữ dội.

Ước mơ giống như những vì sao… Ta có thể không bao giờ chạm tay vào được. Nhưng nếu đi theo chúng, chúng sẽ dẫn ta đến vận mệnh của mình”

                                                                                        _Samuel Johnson_

Ước mơ và mục tiêu giống như những vì sao vậy, đi theo những ánh sáng đó cần vượt qua bao tăm tối. Điều con cần bây giờ mới thực sự là một tinh thần vững ý chí …. để thấy được con đường.

Quyết tâm vượt qua thử thách

Đồng hành cùng con luôn là điều tuyệt vời nhất mà cha mẹ có thể dành cho con, để con vững tin chạm tay vào ước mơ của mình. Hãy cho con những lời động viên, tiếp thêm ý chí nghị lực từ chính cha mẹ. Đừng bao giờ khiến con lạc lối trong những thảm đỏ cha mẹ trải sẵn, vì đó mãi chỉ là con đường của cha mẹ mà thôi.

Và cha mẹ có biết rằng ý được hình thành từ những điều nhỏ nhất?

Vậy nên, hãy cùng con bắt đầu từ việc dậy sớm mỗi ngày và ngủ đúng giờ mỗi tối cha mẹ nhé!

Trả lời