10 Kỹ năng sống cha mẹ nào cũng cần phải dạy con

Cha mẹ luôn mong muốn những điều tốt nhất cho con. Ngày nay, không thiếu những ông bố bà mẹ sẵn sàng hi sinh mọi thứ để cho con được phát triển tốt nhất. Nhưng lại quên mất không thể biến chính mình thành những supper man hay superwomen. Cha mẹ cần chấp nhận không thể dạy con mọi thứ. Thay vào đó, hãy dạy con những kỹ năng sống cần thiết để cho con bước đi trên đôi chân của mình

Dạy con yêu thích đọc sách

Con đọc sách càng nhiều, tâm trí càng thêm mở mang, hoạt ngôn và thông minh hơn. Với các con, sách giáo khoa là chưa đủ. Nhưng đừng bao giờ bắt con phải làm bạn quá nhiều với những sách bài tập, học thêm trên lớp. Con có thể học qua rất nhiều các dạng sách khác nhau: truyện tranh, sách văn học, sách khoa học, khám phá.

Nuôi dưỡng tình yêu sách cho con hãy bắt đầu từ mẩu chuyện vui, những điều kích ứng sự tò mò. Và hơn hết, hãy là người bạn đồng hành cùng con đọc sách.

Dạy con cùng chơi chung với bạn

Không ai có thể đi mãi một mình. Ngay từ bé, cha mẹ hãy dạy con cách để cùng chơi chung với bạn. Đây sẽ là tiền đề để con có thể làm việc nhóm một cách hiệu quả sau này. Thế giới đang dần hội nhập và cởi mở với tất cả. Chúng ta cũng cần hòa nhập để tạo những bản sắc riêng.

Bằng việc khuyến khích trẻ chơi chung, làm việc cùng nhau con sẽ học được cách bao dung và nhìn nhận khác quan với những quan điểm khác nhau

Giải quyết bất đồng một cách thân thiện

Thế giới đa sắc màu khiến những bất đồng là không thể tránh khỏi. Mỗi khi các con có những bất đồng, cha mẹ nên khuyến khích con thở sâu, bình tĩnh, cân nhắc các vấn đề và đặt những câu hỏi như “tại sao”, “nếu mà”. Bằng cách đó, con sẽ tập trung vào vấn đề, chứ không phải vào con người, và trẻ sẽ dễ dàng kiểm soát những cảm xúc nguy hiểm như tức giận.

Dạy con nói lên ý kiến của mình

Cha mẹ không thể lúc nào cũng ở bên cạnh để bảo vệ con cái. Hãy khuyến khích trẻ lên tiếng vì bản thân, nói ra những gì mình nghĩ một cách mạnh dạn, với thái độ tôn trọng. Khả năng lên tiếng vì bản thân (hoặc vì người khác) để giao tiếp hiệu quả là một trong số những kỹ năng giá trị nhất mà bất cứ ai cũng có thể sở hữu trong thế giới hiện đại. Bạn nên sớm dạy trẻ kỹ năng này.

Biết xin lỗi khi sai và biết tha thứ khi người khác làm sai

Con nên biết bản thân con và mọi người ai cũng có thể sẽ mắc lỗi. Nhưng tha thứ có thể làm lành những lỗi lầm tồi tệ nhất. Chúng ta không xấu hổ khi xin sự tha thứ để sửa sai. Ngược lại, chúng ta cũng đừng ngần ngại bao dung cho lỗi lầm của mọi người. Hãy khuyến khích trẻ sống bao dung với mọi người.

Tử tế vô điều kiện và giúp đỡ những người kém may mắn

Hãy khuyến khích trẻ làm việc tốt khi có thể và không ngại giúp đỡ những người kém may mắn từ những điều nhỏ bé thường ngày.

Luôn giữ thái độ tích cực và nhìn vào mặt lạc quan của cuộc sống

Cuộc sống không phải lúc nào cũng đầy ánh sáng và cầu vồng, và cũng không phải lúc nào cũng tối tăm, buồn chán. Cuộc sống là sự hòa quyện giữa những trải nghiệm tốt và xấu. Nếu bạn tập trung vào mặt tích cực của cuộc sống nhiều hơn mặt tiêu cực, cuộc sống sẽ không tệ chút nào. Hãy khuyến khích trẻ giữ thái độ lạc quan, lan tỏa niềm vui từ những điều nhỏ bé trong cuộc sống.

Bảo vệ môi trường và chăm sóc động vật

Chúng ta ai cũng có Trái Đất xinh đẹp là ngôi nhà chung. Và mỗi người đều cần chăm sóc ngôi nhà ấy. Điều đó có nghĩa không chỉ cha mẹ, mà các con cũng cần được dạy hãy biết chăm sóc cỏ cây, động vật, môi trường xung quanh. Bắt đầu từ việc dạy con chăm sóc cây cối vườn nhà, dắt chó đi dạo,… con sẽ cảm thấy quen và có trách nhiệm với môi trường, động vật.

Chăm sóc bản thân mình mỗi ngày

Đây là điều cần thiết và quan trọng. con cần học được cách thức dậy, đi ngủ đúng giờ. Đánh rang, súc miệng và thể dục đều đặn. Con yêu thương chính bản thân mình thì cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp và lạc quan.

Yêu thương vô điều kiện

Yêu thương là đức hạnh lớn nhất trong số tất cả. Tất cả mọi thứ đều xoay quanh tình yêu thương. Nếu không có tình yêu thương, mọi thứ sẽ sụp đổ. Hãy dạy trẻ yêu thương chính mình, yêu thương người khác không phải vì việc họ làm, mà là vì họ là ai. Khi trẻ đủ lớn, hãy cho trẻ biết tầm quan trọng của tình yêu và quan hệ tình dục an toàn. Có thể không thoải mái nhưng đừng quên dạy trẻ cách sắp xếp và nói “không” với những kẻ đang sử dụng hay lạm dụng tình dục.

Theo Life Hack

———————————————–

TRUNG TÂM ABA – Hành động vì hạnh phúc của hàng triệu gia đình Việt Nam
Website: aba.edu.vn
Địa chỉ: số 33 Linh Lang – Ba Đình – Hà Nội
☎️ Hotline: 024 3259 5885 / 0936 008 918 / 0963 443 918
#trungtâmABA
#teambuilding
#event
#dangoaitrainghiem
#Hanhtrinhsongynghia
#Kỹ_năng_sống

Trả lời